04:04 PM 02-03-2017- 04:04 PM 02-03-2017 - Lượt xem: 1443
Dự án mong đợi
Khởi nghiệp từ năm 23 tuổi, là cha đẻ của 5 dự án, nhưng chỉ đến khi gặp 4 đồng sáng lập còn lại của VinaGroups, anh Phạm Xuân Huy, Tổng giám đốc VinaGroups mới nhận ra đây chính là dự án mà mình chờ đợi. VinaGroups là mô hình kết nối nguồn hàng giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng trên nền tảng công nghệ mà Công ty cung cấp. “VinaGroups như người xây cầu đường và thu một ít phí, còn các nhà sản xuất, người tiêu dùng… là người lưu thông”, doanh nhân 33 tuổi nói.
Theo Phạm Xuân Huy, với VinaGroups, nhà sản xuất được tiếp cận trực tiếp với người có nhu cầu để có thể tiết kiệm được chi phí marketing, chiết khấu…; còn người tiêu dùng có thể mua tận gốc từ nhà sản xuất để có giá thấp nhất, nhưng chất lượng cao nhất.
Phạm Xuân Huy (thứ hai từ trái sang) và 4 đồng sáng lập VinaGroups
VinaGroups còn hoạt động theo mô hình “start-up in start-up”, cung cấp nền tảng công nghệ, cơ sở vật chất và những kỹ năng làm việc với đối tác… cho các start-up ở các ngành hàng. Hiện VinaGroups đã có hơn 10 dự án ngách khác như VinaRises, VinaFoods, VinaBags… và áp dụng nền tảng công nghệ cho các hội đoàn doanh nghiệp như Bizco, Connecting Plus, cũng như các địa phương Lâm Đồng, Đồng Nai, Đà Nẵng...
Tỏ ra rất hào hứng với VinaRises, Phạm Xuân Huy cho biết, VinaGroups sẽ hỗ trợ công cụ miễn phí cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm của người khuyết tật, giúp họ đưa sản phẩm tiếp cận thị trường Internet qua mô hình hệ sinh thái chia sẻ mà VinaRises đã xây dựng. Đặc biệt, VinaRises tạo website miễn phí cho những ai muốn trở thành người bán các sản phẩm của người khuyết tật.
Nói là miễn phí, nhưng lợi ích mà những người bán hàng nhận được rất lớn. Không cần bỏ vốn nhập hàng hay lưu kho, người bán chỉ cần chọn những dòng sản phẩm có sẵn trong kho hàng của Vinarises, kéo thả về website của mình. Sản phẩm có thể được quảng bá đến người dùng bằng hệ thống thông minh tích hợp các chức năng kết nối tới mạng xã hội. Khi có đơn hàng, người bán chỉ cần chốt đơn hàng, không cần giao hàng và nhận chiết khấu.
“Hiện chúng tôi có kho hàng gồm hơn 31.000 sản phẩm, hỗ trợ hơn 350 nhà sản xuất, nhà cung cấp trên cả nước. Kho hàng đang được lọc dần theo nhu cầu thị trường, chỉ giữ lại khoảng 4.000 sản phẩm chất lượng nhất”, Huy cho biết.
Đã qua đoạn đường khó khăn
Hiện doanh thu mỗi tháng của VinaGroups khoảng 700 triệu đồng đến từ 3 mảng chính gồm: công nghệ, thương mại và nhượng quyền mô hình cho các tỉnh, thành phố, tổ chức doanh nghiệp. “Thu và chi của chúng tôi đang ở mức hòa vốn, nghĩa là VinaGroups đã vượt qua đoạn đường khó khăn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung để từng bước nâng giá trị Công ty lên 100 triệu USD trong 3 năm tới”, Xuân Huy nói.
Suốt buổi trao đổi, Huy liên tục nhắc đến những cơ hội của VinaGroups khi đặt chân vào thị trường thương mại hiện chỉ chiếm 3% trong nền kinh tế có giá trị khoảng 200 tỷ USD này. Anh còn chia sẻ về những nhà đầu tư Hàn Quốc, các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư cá nhân đang ngỏ ý hợp tác cùng VinaGroups, nhưng VinaGroups chưa có ý định “kết hôn” với ai và sẽ xoay sở bằng vốn tự có.
“Mục tiêu trên dựa vào 4 tiêu chí có tính toán: số lượng chi nhánh, start-up mà VinaGroups sở hữu; số lượng nhà cung cấp, sản phẩm được chọn lọc từ các tỉnh, thành phố; số lượng người dùng, khách hàng thường xuyên, người bán hàng và cộng tác viên trên toàn hệ thống; lượng đơn hàng phát sinh trong một ngày đã lên đến con số hàng ngàn và đạt mốc 1 triệu người dùng vào năm 2017”, Xuân Huy tự tin cho biết.